KỸ NĂNG ĐI PHƯỢT CƠ BẢN DÀNH CHO PHƯỢT THỦ

KỸ NĂNG ĐI PHƯỢT DÀNH CHO PHƯỢT THỦ

Từng câu từng chữ bên dưới bài này cực kỳ quan trọng, hãy đọc và chú ý từng chi tiết một nhé

I. AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT

Tôi là Đặng Phương Nam, tự #ĐạiKNam, tôi đã đi xe máy xuyên Việt từ Sài Gòn – Hà Nội tổng cộng 3 lần, những cung đường như Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Buôn Mê Thuột – Nha Trang, Hà Nội – Hạ Long, Sài Gòn – Kohrong ( Campuchia ) … tôi đã đi nhiều lần nhưng chưa bao giờ tôi coi những điều sau đây là ít quan trọng . Nhắc lại, những điều tôi chia sẻ sau đâu CỰC KỲ QUAN TRỌNG

Điều 1: An toàn là trên hết

Một chuyến đi AN TOÀN, ĐÚNG GIỜ, ĐÚNG ĐỊA ĐIỂM sẽ giúp tạo nên thành công của chuyến đi.

CHUẨN BỊ :
+ Chuẩn bị đầy đủ các loại GIẤY TỜ XE và đội MŨ BẢO HIỂM đạt chuẩn.

• Giấy tờ xe nên ép plastic để mưa khỏi ướt / Bằng lái xe phải có để trình công an khi cần / CMT hoặc Hộ Chiếu phải có để ở khách sạn
  • Đừng quên mang chìa khóa xe dự phòng trong balo, đề phòng trường hợp bạn làm rơi chìa khóa xe ở nơi xa.
  • Mũ bảo hiểm nên là loại Full Face hoặc 3/4 , đừng chủ quan đem mấy loại nón cùi bắp vài chục ngàn
  • Giáp khuỷu tay và giáp đầu gối chân là cần thiết, phần này của cơ thể rất nhiều dây chằng và phức tạp, chỉ cần va chạm nhẹ là rất nguy hiểm, bạn chắc chắn phải có giáp ở 2 vùng này mới có thể lên đường. Bản thân tôi đã đo đường nên tôi hiểu tác dụng của nó, rất nhiều bạn bè của tôi đã bị “xòe” trên đường nhưng không sao vì có giáp, thậm chí lõm cả con lươn nhưng đầu gối vẫn không sao vì có giáp, hãy chi tiền cho khoản này
  • Bao tay để che nắng, giúp bảo vệ tay
  • Chắc chắn phải đi giày để bảo vệ chân, nên là loại giày cao cổ hoặc ủng, có lần tôi đi đôi giày hiệu ( giá 9 triệu ) vô tình chạm vào máy làm hỏng đế giày luôn rất uổng
  • Đem theo áo mưa bộ, không dùng loại áo mưa 2 mảnh phất phơ rất nguy hiểm
  • Hành lý để trong balo, chỉ đem theo những thứ thực sự cần thiết. Balo nên là chống nước và được cột ( buộc ) chắc và sau xe

+ Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi đi.

• Đổ nhớt trước khi đi
  • Nguyên tắc là đầy bình xăng khi xuất phát

+ Kỹ năng điều khiển xe

Nhiều bạn biết lái xe từ rất lâu, nhưng tôi vẫn nhắc lại, sẽ không bao giờ thừa:

-Tay để trên thắng ( người Bắc gọi là phanh ) : Nên là ngón trỏ và ngón giữa đặt nhẹ lên thắng xe, 3 ngón còn lại ngón cái, ngón áp út và ngón út sẽ cầm tay lái

Cách cầm thắng xe chuẩn

-Nên bật đèn xe 24/24 kể cả khi trời sáng: Để gây sự chú ý cho những xe khác, điều này tăng sự an toàn 20%

-Không ăn quá no, quá đói trước khi đi xe

-Đi xe nên nghỉ khi di chuyển được 60km – 80km ( khoảng 2 giờ đi xe )

-Khi mệt hoặc buồn ngủ nên nghỉ chợp mắt khoảng 15-30 phút

-Không đi hàng 2-3, chỉ đi hàng 1

-Cấm lấn làn xe

-Ở những loại xe Z1000, Z800, và các loại Nake thì vòng cua tay rất hẹp, khoảng 15 độ, nên khi rẽ thì nên nhích tay sang phải 1 chút tạo góc rộng để khỏi ngã khi cua gấp ( tập sẽ quen ) VD: Muốn cua sang trái thì nhích sang phải sau đó mới rẽ

-Khi thắng gấp nên nhấp nhấp nhấp thắng liên tục chứ không nên bóp 1 phát, dễ cháy bánh thắng và làm lật xe; những xe ABS thì không cần vì nó tự động rồi

-Lên dốc và xuống dốc đều nên về số nhỏ để điều khiển tốc độ

Điều 2: Tuân thủ luật chơi khi di chuyển theo đoàn :

Trò phượt bắt đầu từ châu Âu, và đem theo nó là những quy chuẩn riêng mà anh em phải tuân thủ

DẪN ĐOÀN

Nhiệm vụ :

– Biết đường để dẫn đường, điều chỉnh tốc độ phù hợp,

– Dừng nghỉ ngơi hợp lí đúng thời điểm và biết chọn view đẹp,

-Chú ý các biển báo giao thông và bật xi nhan khi rẽ hoặc dừng.

-Tốc độ đi phù hợp là 50 – 60 km ở ngoại thành, trong thành phố thì là 40km, không cần đi nhanh mà cần đi đều và ổn định

-Ra hiệu cho các thành viên khác theo sau

CHỐT ĐOÀN

-Đảm bảo không có ai bị rớt lại và phải có hiểu biết về sửa xe và cứu thương.

-Khi có bất kì ai báo hiệu dừng lại khi có sự cố (hỏng xe, buộc lại đồ, nhu cầu cá nhân cần kíp), chốt đoàn phải dừng lại theo.

-Khi có 2 người trong đoàn dừng, chốt đoàn báo cho dẫn đoàn dừng toàn bộ đoàn

Trong trường hợp tình huống không mất nhiều thời gian, chốt đoàn có thể ra hiệu cho các xe trước tiếp tục chạy và cùng xe tụt lại đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn.

-Chốt đoàn thường là người có thói quen đi xe nhanh nhất để thúc đẩy đoàn xe

HÀNH LANG

• Có thể chạy hành lang bên trái để đảm bảo an toàn cho đoàn
  • Vị trí của xe hành lang được phép di chuyển là trước người chốt đoàn – cạnh dẫn đoàn
  • Ra hiệu xin đường nếu có xe ảnh hưởng đến đoàn
  • Người chạy hành lang là người nhạy  bén và có thể thay đổi tốc độ nhanh và phù hợp với từng loại địa hình
  • Vị trí hành lang cần với đoàn dài, nếu đoàn ngắn  thì không cần

II.NHỮNG CHÚ Ý :
• Trong hành trình, khoảng cách các xe với nhau có thể thay đổi tùy vào điều kiện đường sá, thời tiết.

Nếu với đường Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 50m thì khi chạy trong đường xấu hay thời tiết xấu, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể gần nhau hơn – khoảng 20m. Tuy nhiên, lúc này xe trước và xe sau sẽ chạy so le với nhau vì khi chạy so le sẽ phản ứng kịp thời nếu xe trước có rủi ro gì.

-Xe sau đi theo vết bánh xe của xe trước để giảm vật cản

• Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần sự hỗ trợ của mọi người thì các Ôm có trách nhiệm liên lạc với Ôm của leader hoặc xe nào gần mình nhất. Chính vì thế các Ôm lưu số tất cả các Ôm khác trong điện thoại để tìm số nhanh nhất khi cần. Thêm vào đó, Ôm cần quan sát xe đi trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau, báo cho Xế để điều chỉnh tốc độ của đoàn.

• Lưu ý, không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Bắt buộc phải đi theo tốc độ của Leader với khoảng cách phù hợp. Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì cần xi nhan xin vượt, sau đó phải giảm tốc độ chờ Leader vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.

• Các xe đi nửa cuối đoàn khi vượt nhau phải ra hiệu để nhận biết vị trí của nhau, hai xe áp chốt và xe chốt phải thường xuyên quan sát lẫn nhau.

• Ở chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ bật xi nhan cho các xe sau biết. Trong trường hợp các xe đang đi cách xa nhau, xe dẫn đầu cần dừng lại chờ đủ người rồi đi, mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu và không dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm. Qua ngã ba, ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

Khi di chuyển khi trời tối, đoàn nên đi chậm lại, khoảng cách giữa các xe gần nhau. Nên dán đề can phản quang ở mặt nạ xe máy, đằng sau mũ bảo hiểm hoặc cho Ôm mặc áo phản quang để đoàn dễ nhận biết nhau. Đặc biệt các xe phải nhớ vị trí và thỉnh thoảng phải tập trung quan sát điểm danh lẫn nhau.

• Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước và tuyệt đối không được tách đoàn.

• Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông suốt đường đi
• Các vấn đề cư xử, hành xử với dân , không được đánh dân địa phương nếu có cự cãi

• Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn, chỉ được VƯỢT BÊN TRÁI trừ khi đường có làn dành riêng cho xe máy.

• Khi muốn vượt qua ô tô phải bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô, chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt.

• Cần đặc biệt kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Những loại xe này có thân xe rất dài, khó vượt, hút gió mạnh, dễ bị đuôi xe quệt vào. Do vậy chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe đó đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường.

• Nếu xe ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì cần tấp ngay vào sát lề bên phải, thậm chí nếu cần thì đánh lái vào khu vực khác để tránh (đường rẽ, mương, ruộng…)

• Khi đi đường đèo dốc, tùy độ dốc mà về số thích hợp 3-2-1 và không đi các loại xe tay ga, vừa hại xe vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc. Chạy cách nhau tối thiểu 20m nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ nhất là khi xuống dốc. Không cố vít ga xe sẽ ì ạch khi lên dốc mà cần cho xe nghỉ 5 – 15 phút rồi mới tiếp tục chạy.

• Các dòng xe phổ thông nếu cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ ko phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét. Khi xuống dốc nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí số 2 để hãm bớt.

• Trên đường đi điều gì cũng có thể xảy ra, chính vì vậy hãy luôn ý thức việc đảm bảo an toàn cho bản thân, nắm chắc kỹ năng lái xe, chuẩn bị kỹ càng và tâm lý thoải mái.

Chúc tất cả những anh em lái xe an toàn và có những trải nghiệm tuyệt vời trên những cung đường đất Việt